31-08-2009

QUỐC KHÁNH 2/9

BÁC HỒ TRONG KÝ ỨC CỦA TÔI

Đã hơn hai mươi năm rồi, cái ngày mà tôi lần đầu đến trường, với một thằng bé 6 tuổi như tôi, cái gì cũng lạ lẫm, cũng trở nên mới mẻ. Bên hành lang của trường Nguyễn Thiện Thuật, ngoài cái cột cờ, hàng phượng đỏ là những câu nói của Bác Hồ như : 5 điều Bác Hồ dạy, Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người.
Bước chân trẻ thơ đã lên đến lớp học,tôi đã trông thấy bảng đen phấn trắng, bàn ghế, bục giảng, những vật dụng quen thuộc dưới mái trường, và kìa, một tấm ảnh chân dung Bác Hồ, ánh mắt của Bác như dõi theo từng bước học tập của chúng tôi. Hai bên ảnh là câu nói bất hủ của Bác :“ Non sông Việt Nam có được vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai cùng các cường quốc năm châu hay không, đó là nhờ phần lớn ở công học tập của các cháu” cùng với 05 điều Bác Hồ dạy đã để lại ấn tượng trong tôi đến hết những năm đèn sách.
Những bài thơ, bài học trong sách giáo khoa, những quyển truyện tranh thiếu nhi, Báo Nhi Đồng, Báo Khăn Quàng Đỏ, và đặt biệt là trên giấy CHÁU NGOAN BÁC HỒ ..thời ấy đều có hình của Bác và dù chưa được một lần gặp Bác nhưng sao đối với tôi Người thân thương quá đỗi.
Không biết từ bao giờ tôi đã thầm cảm phục và rất thích những bài thơ , những mẫu chuyện về Bác Hồ kính yêu, nó đã len lỏi trong tiềm thức của tôi và định hình cho đến tận ngày nay.
Ai yêu Bác Hồ Chí Minh bằng chúng em nhi đồng ”, “Bác Hồ là vị cha chung, là sao bắc đẩu là vầng thái dương”, …và còn nhiều nữa những bài hát thiếu nhi, bài thơ ca ngợi Bác, và chung quanh tôi, cuộc sống thời bấy giờ đâu đâu cũng cờ đỏ sao vàng, đâu đâu cũng vang lên những bài ca ơn Bác, những hình ảnh thân thương của Bác đã theo tôi suốt một thời niên thiếu.
Tôi còn nhớ năm 1990, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Bác, trường tôi có tổ chức thi Hái Hoa Dâng Chủ, và tôi đã hãnh diện bước lên trả lời những câu hỏi xung quanh về cuộc đời của Bác, và cứu cả lớp tôi trước một bàn thua trông thấy khi mà bạn Vũ, lớp trưởng và bạn Tuyết Anh không trả lời được, trong sự thán phục của bạn bè cùng lớp.
Còn nhiều lắm, những ký ức về hình ảnh Bác, tôi đã tìm đọc những truyện viết về công ơn và cuộc đời của Bác, thích nghe những ca khúc nói lên sự cao cả của Người, tìm những tư liệu, xem những thước phim tài liệu Bác Hồ, sao mà không thấy chán.
Giờ đây, mỗi dịp kỷ niệm Quốc Khánh 2/9 là lòng tôi lại dâng lên một niềm xúc động, lại nhớ về hình ảnh Bác như những ngày còn thơ ấu, và tôi tin chắc rằng Bác vẫn sống mãi với tôi và tất cả mọi người. Dù thời gian có làm đổi thay mọi thứ, nhưng Bác Hồ là một hình ảnh thiêng liêng mà có lẻ không thời gian nào có thể thay đổi được trong tâm khảm chúng ta.

KUTÈO

0 nhận xét:

Đăng nhận xét